当前位置:首页 > แฟชั่น

【ทดลองเล่นสล็อต nolimit city】พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เอง หลุดพ้นค่าไฟแพง | เดลินิวส์

ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ออกมายอมรับว่า การแก้ปัญหาราคาค่าฟ้าในระยะสั้นมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโครงสร้างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหลายสัญญามีปัญหา กระทรวงพลังงานไม่สามารถใช้อำนาจแก้ไขได้ อาจต้องหาทางออกในลักษณะขอความร่วมมือจากคู่สัญญา เพื่อปรับปรุงรายละเอียดให้เกิดความเป็นธรรม

พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เองหลุดพ้นค่าไฟแพงเดลินิวส์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานก็สามารถผลักดันเรื่องมาตรการปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ให้เป็นราคาแบบ Pool Gas ซึ่งช่วยให้ค่าเอฟที หรือค่าไฟฟ้าผันแปรลดลงได้ 10.01 สตางค์ต่อหน่วย แต่นั่นก็ยังมิใช่การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เพราะนายพีระพันธุ์ทราบดีว่า ประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติในปริมาณมหาศาลเพื่อมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ยิ่งในช่วงเกิดความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาก๊าซในตลาดโลกก็ยิ่งสูงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของประเทศไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่วนที่ไทยสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้เองนั้นก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เองหลุดพ้นค่าไฟแพงเดลินิวส์

ดังนั้นหากประเทศไทยต้องการหลุดพ้นจากสภาวะที่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงจากต่างประเทศเป็นหลัก หันกลับมามุ่งสร้างแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด อาจจะเป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาราคาค่าไฟในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในเรื่องนี้ กระทรวงพลังงาน โดย “พีระพันธุ์” กำลังผลักดันกฎหมายกำกับดูแลการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา เพื่อให้ประชาชนสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะการติดตั้งในปัจจุบันมีความยุ่งยากทั้งเรื่องขออนุญาตและการติดตั้ง สาเหตุก็มาจากการที่ไม่มีกฎหมาย ซึ่งพอไม่มีกฎหมาย บรรดากระทรวงต่าง ๆ หน่วยงานต่าง ๆ ก็บอกว่าเป็นอํานาจของตนเอง ประชาชนก็ต้องไปขออนุญาต ยิ่งไปหลายที่ก็ยิ่งวุ่นวายเสียเวลาเสียค่าใช้จ่าย และสร้างความยุ่งยากกว่าจะได้ติดตั้ง แต่หากกฎหมายของกระทรวงพลังงานเสร็จเรียบร้อย จะเปรียบเสมือนการปลดล็อกให้ประชาชนสามารถติดตั้งระบบโซลาร์บนหลังคา หรือในพื้นที่บ้านได้สะดวกและง่ายขึ้น

พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เองหลุดพ้นค่าไฟแพงเดลินิวส์

ตลอดจนกระทรวงพลังงานกำลังหาทางช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในราคาที่ถูกลง ด้วยการพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้มีคุณภาพสูงแต่มีราคาถูกลง ได้แก่ ระบบแบตเตอรี่สำรอง เพราะการใช้ไฟในตอนกลางคืนที่ไม่มีแสงแดด จะต้องใช้แบตเตอรี่เก็บสํารองที่มีราคาแพงมาก กระทรวงพลังงานก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประชาชน ซึ่งมีการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบแผงโซลาร์เซลล์ระบบอินเวอร์เตอร์ และระบบแบตเตอรี่สำรอง ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงาน เพื่อให้ได้ชุดผลิตและสำรองไฟฟ้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย โดยโจทย์ที่สำคัญที่สุดคือจะต้องทำราคาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เองหลุดพ้นค่าไฟแพงเดลินิวส์

“พีระพันธุ์” มั่นใจว่า ภายในเวลา 2 ปีที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน จะสามารถทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายให้กับพี่น้องประชาชนในราคาที่ถูก ช่วยให้ประชาชนหลุดพ้นจากปัญหาค่าไฟแพง โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟ แต่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์แทน ต้องติดตามกันต่อไปว่า ความพยายามของนายพีระพันธุ์จะสามารถฝ่าด่านผลประโยชน์ของกลุ่มทุนพลังงานได้สำเร็จหรือไม่.

พลังงานหนุนคนไทยผลิตไฟใช้เองหลุดพ้นค่าไฟแพงเดลินิวส์

分享到:

相关推荐